Basic steps of MySQL on OS X

Thực ra mình vẫn hay tự nhận mình là DBA hết thời, cũng có thời gian ngắn ngắn theo cái nghề bạc bẽo đó, mình làm chủ yếu với Oracle, MySQL thì cũng đã dùng nhưng thường chẳng bao giờ nhớ kỹ từ cách config cho tới cú pháp câu lệnh để vận hành.

Mấy hôm nay định làm cái project nhỏ ở nhà, ngồi config cho MySQL chạy như ý quả thực là… mất nhiều thời gian hơn mình nghĩ, mất gần 2 tối (Một phần vì mình còn lạ lẫm với MySQL trên Mac). Thôi thì cẩn tắc vô áy náy, note lại trong blog luôn cho dễ follow nếu lần sau có cài lại.

Bước 1: Download MySQL từ trang chủ của MySQL here

Bước 2: Install Package như các app khác.

Sau bước này, bạn đừng cố gắng tìm MySQL trong màn hình quản lý app. Đơn giản là vì nó sẽ nhảy luôn vào System Preference.

Screen Shot 2015-10-07 at 11.46.00 PM

Bấm vào MySQL sẽ có đoạn quản lý start/stop MySQL server. Ngoài ra mình có thử start bằng lệnh trong ./mysql/bin như bình thường nhưng toàn báo lỗi, nếu các bạn thử được thì giải thích giúp mình nhé :).

Kết thúc giai đoạn install, tiếp theo là làm thế nào để đăng nhập với root. Mình loay hoay mãi chán chê không làm thế nào để đăng nhập bằng root sau khi start MySQL, thường thì nó sẽ báo lỗi như sau

Screen Shot 2015-10-07 at 11.49.54 PM

Sau một hồi hỏi tiến sỹ Google thì giải pháp như sau

Step 1: Stop server mysql sử dụng lệnh sau

sudo /usr/local/mysql/support-files/mysql.server stop

Step 2: Khởi động MySQL trong chế độ safe mode

sudo mysqld_safe –skip-grant-tables

Step 3: Mở một tab khác trong terminal và gõ lệnh

./mysql -u root

Kỳ diệu chưa, giờ bạn đã ở trong user root của MySQL rồi, giờ là set password cho nó thôi

Step 4: Set password cho user root

 UPDATE mysql.user SET Password=PASSWORD(‘password’) WHERE User=’root’;

FLUSH PRIVILEGES;

/q

Step 5: Start MySQL server

sudo /usr/local/mysql/support-files/mysql.server start

Done, giờ bạn có thể đăng nhập vào user root của MySQL sử dụng password mà bạn vừa dùng ở trên.

Hi vọng có thể giúp được những người cùng cảnh ngộ với mình 🙂

 

Updated: Post này viết khi mình mới sử dụng Mac và chưa biết tới homebrew, nếu dùng brew thì chỉ cần gõ 1 lệnh là xong 🙂

brew install mysql 5.1.52

Ai chưa biết về homebrew thì nên đọc, tài liệu rất nhiều trên mạng, dễ sử dụng và tiện lợi vô cùng 🙂

Leave a Reply

