Đôi điều về CV cho các bạn sinh viên

Mình mới phải thức đến 4h sáng để giúp đứa em ruột làm CV (đại khái là ngồi đợi nó làm xong comment, cứ thế, cứ thế), em ruột mình đang học năm thứ 4 trường Mỹ thuật và giờ nó mới bắt đầu quan tâm đến việc đi làm.

Vấn đề nằm ở chỗ, hoá ra em mình rất lơ mơ và thiếu quan tâm đến những thứ vô cùng đơn giản, cụ thể là cái CV và application letter. Mình tin là nhiều bạn sinh viên cũng như vậy (bản thân mình trước đây cũng thế), ATSM và quên mất rằng mình đang ở đâu, đi xin việc gửi cho người ta 1 cái CV méo mó, thừa thừa thiếu thiếu cộng với vài chữ đại khái cho có. Mình ghét nhất kiểu đấy, dù giỏi đến mấy mình cũng sẽ tống sớm vào sọt rác.

Vậy tại sao phải quan tâm và đầu tư nghiêm túc cho CV của mình?

1. CV là vòng đầu tiên trong quá trình xin việc của bạn

Bạn rất giỏi chuyên môn, bạn là sinh viên xuất sắc, bạn hiểu sâu về các vấn đề và luôn có những suy nghĩ nhạy bén, bạn luôn tự tin khi phải đối mặt với các vấn đề khó và sẵn sàng cho những buổi phỏng vấn căng thẳng. Hãy tạm quên những điều đó đi, quá trình xin việc được bắt đầu từ vòng xét hồ sơ hay CV của bạn, dù bạn có là một người tuyệt hảo đến mấy đi chăng nữa nhưng CV của bạn nhôm nhoam, không nêu bật được thành tích, khả năng của bạn thì điểm đến tiếp theo của CV sẽ là sọt rác hoặc máy huỷ tài liệu, còn điểm đến tiếp theo của bạn sẽ là một chỗ gửi xe của một công ty khác.

2. CV thể hiện khả năng tư duy, kỹ năng trình bày của bạn

Bạn vẫn nhớ khi đi học, thầy cô thường hướng dẫn chúng ta trình bày bài làm rõ ràng, sạch sẽ??? Thực ra nó không chỉ liên quan đến vấn đề về thị giác, nó thể hiện cách tư duy của bạn. Nếu bạn là một người có tư duy rõ ràng, gần như chắc chắn khả năng trình bày của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều những người khác không có kỹ năng này. Một CV với cách trình bày rõ ràng, nêu bật những điểm cần nêu (skills, experiences, awards) sẽ ngay lập tức tạo ấn tượng tốt cho người tuyển dụng. Chưa kể quay lại vấn đề thị giác, với mình, mình thích những CV đơn giản, ngắn gọn và ấn tượng, những CV này khiến mình thật sự tò mò với ứng viên, và dĩ nhiên, đó là một điểm cộng tuyệt vời cho người xin việc :).

3. CV là thứ bạn gây ấn tượng đầu tiên cho nhà tuyển dụng

Như trên đã nói, với các CV gây được ấn tượng tốt cho mình, khiến mình tò mò về người xin việc, bản thân đó là một lợi thế rất lớn trước vòng phỏng vấn. Vì thế trong CV, bạn nên có những điểm nhấn khiến người tuyển dụng thấy thích thú với mình.

Chẳng hạn, nếu bạn là lập trình viên, hãy cho nhà tuyển dụng đường dẫn tới github của mình, nơi họ có thể nhìn thấy những dự án mà bạn đang làm và xem ngay được khả năng code của bạn. Nếu bạn là sinh viên mỹ thuật (như em gái mình), hãy link nhà tuyển dụng tới các trang riêng của các bạn, nơi có các tác phẩm hay project mà bạn đã tham gia…

Nhà tuyển dụng sẽ rất thích những điều này, và mình tin rằng bạn sẽ có rất nhiều lợi thế so với các ứng viên khác.

Để gút lại, chẳng có ai ngay lập tức trở nên thông minh tài giỏi, cái cần nhất mà mình thấy khi chuẩn bị đi làm là các bạn nên thật sự tập trung vào những công việc từ đơn giản nhất như viết CV và application letter, trước khi làm những điều to tát, hãy bắt đầu bằng cách làm thật tốt những việc bé cỏn con đã!!!

Leave a Reply

