Du ký châu Âu – Euro Trip – Phần 1: Khởi động, chuẩn bị từ nhà

Hôm trước lướt facebook ngẫu nhiên đọc được dòng: “Thanh niên Việt Nam nên đi châu Âu và Mỹ một lần trong đời để thấy nước người ta như thế nào”. Mỹ thì mình đã đi hai lần và thấy rất tuyệt, châu Âu thì mãi đến vừa rồi mới có cơ hội đi lần đầu tiên. Cảm giác thì đúng là nên đi để thấy được nước mình đang ở đâu trên bản đồ thế giới.

Hành trình ban đầu là Áo – Hungary – Bratislava – Áo, xong sau đó vì khủng hoảng nhập cư căng quá nên mình phải đổi lại thành Áo – Séc – Áo, mọi người cứ trách bảo sao có cơ hội đi châu Âu mà đi ít vậy, mình thì mình nghĩ đi ít nhưng mà thưởng thức được nhiều thì vẫn hơn là đi nhiều lấy thành tích. Nhắm mắt, bịt tai, nhấc mông lên và thông à nhầm xách ba lô và đi thôi :).

Trước khi đi mình lượn qua một lượt các trang web như http://www.hostels.com, http://www.airbnb.com để check phòng ở tại các địa điểm mình đến, lời khuyên của mình là nếu bạn đi theo nhóm từ 3 người trở lên thì airbnb quả thực rất tuyệt. Mình thuê được 1 phòng đủ cho 3 người ở Prague với giá 30 Eu/ngày với đầy đủ mạng, phòng tắm, tủ lạnh, máy giặt…, quá hợp lý đúng không? Di chuyển thì mình check eurolines.com để check xe bus, obb.com để kiểm tra vé tàu, Ryanair để check vé máy bay (vì lúc đầu định đi Pháp), Google map để xem cách đi lại giữa các trạm chung chuyển. Đánh giá chung là nếu bạn muốn vừa di chuyển vừa có thể ngắm cảnh giá lại rẻ thì xe bus là siêu hợp lý, đến cao cấp nhất như Eurolines cũng chỉ tầm hơn 20 Eu là kịch. Như mình đi từ Vienna sang Prague mua vé giờ chót ở bến tàu cũng chỉ 14 Eu, nếu đi sang Bratislava thì mất 7 Eu, ghế to xe thoáng, wifi chạy vù vù :). Một lưu ý nhỏ là tại các sân bay của châu Âu thường có các tuyến xe bus chạy thẳng đến các thành phố khác, bạn có thể vào sân bay mà bạn sẽ hạ cánh và kiểm tra thông tin về các chuyến bus này (đừng như mình rồi đứng khóc giữa sân bay). Nếu đi tàu thì đắt hơn nhưng được cái nhanh và theo mình nghĩ thì an toàn hơn (nếu không chắc giá không đắt vậy). Ăn uống, du lịch thì mình check một số trang như tripadvisor.com, visacity.com hay… vnexpress.net, đặc biệt mình ấn tượng với visacity, nhờ trang này mà mình có sẵn 1 danh sách các địa điểm hay ho của Prague và Vienna.

Lời khuyên cho khâu chuẩn bị:

  • Ở: Với hostels.com thì mình thấy nếu bạn đi lẻ thì hẵng dùng, còn theo nhóm đông người thì thật sự là mình thấy đắt hơn airbnb nhiều và mình thấy tiện ích thậm chí không bằng. Airbnb thì rất tuyệt nhưng nên để ý review và house rule trước khi đặt, kẻo đến lúc lại tốn tiền.
  • Di chuyển: Bus là phương tiện tuyệt vời để bạn thay đổi địa điểm di chuyển vào giờ phút cuối, các bus station có rất nhiều hãng xe, đa số đều rất ngon và đầy đủ tiện nghi. Như mình bắt bus phút cuối đi Prague mà được con xe vừa to vừa đẹp, rộng thênh thang (chỉ có 7 khách cho cái xe 80 chỗ), giá lại rẻ bằng 1/5 tàu hoả (14 Eu so với 75 Eu), tuyệt chưa :D. Nếu ở lại các thành phố lâu lâu thì nên mua luôn vé bus/metro theo tuần, di chuyển cho đỡ mỏi chân ( kinh nghiệm rút ra sau khi mình phải cuốc bộ 10 cây số/ngày ở Prague, về nhà đau lưng gần chết).
  • Các dịch vụ như thăm quan và ăn ở tại châu Âu khuyến cáo các bạn nên đặt trước từ ở nhà vì với một số địa điểm thăm quan sẽ có giới hạn về lượng khách tối đa cũng như đi lại thì một số tuyến xe bus luôn full, không đặt trước chắc chỉ có nước ôm nhau khóc giữa đường.
  • Nếu ở lâu hẳn, kiểu 1, 2 tuần thì nên sang đó mua sim red roaming của vodafone khá rẻ, không thì cứ bụp luôn roaming chấp nhận đau thương một chút. Tớ đi một tuần gọi roaming hết 600k nhưng tại ở nhà không biết là roaming tính theo phút nên toàn gọi nhá máy, không  đau thương chắc chỉ còn một nửa :).

Ok, tạm ổn với phần chuẩn bị, châu Âu thẳng tiến thôi…

Leave a Reply

